Mỗi mùa mưa đến, cảnh tượng xe máy chết máy giữa đường ngập nước không còn xa lạ với nhiều người . Nhiều chủ xe vì thiếu kinh nghiệm xử lý kịp thời đã khiến chiếc xe yêu quý của mình bị hư hỏng nặng, thậm chí phải “đại tu” với chi phí đắt đỏ.
Vậy làm sao để lái xe an toàn qua vùng ngập nước và nếu không may xe bị chết máy thì đâu là cách xử lý hiệu quả, tiết kiệm chi phí sửa chữa nhất? Theo dõi bài viết dưới đây, XADO sẽ hướng dẫn bạn 5 bước xử lý nhanh để tránh hỏng nặng khi xe máy bị ngập nước nhé!
Nội dung
Cách đi xe máy an toàn khi qua đoạn ngập nước
Khi di chuyển bằng xe số qua vùng ngập nước, bạn nên đạp xe chạy ở mức số 2 để giữ được sự ổn định và lực kéo phù hợp. Nếu đi số 1, xe sẽ dễ bị giật và khó điều khiển, đặc biệt trong điều kiện nước chảy siết hoặc mặt đường trơn trượt. Ngược lại, nếu vào số 3 hoặc số 4, xe sẽ không đủ lực để vượt qua vùng nước sâu, dễ bị ì máy và chết máy giữa chừng.
Còn đối với xe tay ga, khi đi qua đoạn đường ngập nước, người lái nên giữ đều tay ga ở mức tương đối lớn để duy trì lực đẩy và tránh nước tràn vào ống xả (pô) hoặc bộ phận quạt gió làm xe chết máy. Tuyệt đối không được thả ga hoặc giảm ga đột ngột, vì hành động này sẽ khiến áp lực trong hệ thống giảm xuống, tạo điều kiện cho nước xâm nhập ngược vào bên trong động cơ.
Nếu bạn muốn giảm tốc độ khi đang di chuyển trong nước, hãy bóp phanh nhẹ nhàng thay vì nhả tay ga. Việc này giúp bạn giữ được vòng tua máy ổn định, hạn chế rủi ro xe chết máy giữa dòng nước và đảm bảo an toàn khi lái xe qua vùng ngập.
Lưu ý: Để đảm bảo an toàn khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, bạn tuyệt đối không nên đi sát lề đường vì đây thường là khu vực trũng, tiềm ẩn nguy cơ sụp hố, ổ gà hoặc mực nước sâu hơn. Bên cạnh đó, cũng cần tránh đi gần các phương tiện lớn như xe tải hoặc xe buýt. Sóng nước do các xe này tạo ra có thể khiến xe máy mất thăng bằng, nước tạt mạnh vào pô, dễ làm chết máy và gây hư hại nghiêm trọng cho động cơ.
>> Xem thêm: Nguyên nhân xe máy bị hụt hơi và cách khắc phục
5 bước xử lý nhanh giúp cứu xe tránh hỏng nặng
Bước 1: Tuyệt đối không cố gắng khởi động xe khi bị chết máy giữa vùng ngập nước
Khi xe bị chết máy giữa đoạn đường ngập nước, tuyệt đối không được cố khởi động lại động cơ bằng cách đề máy hoặc đạp nổ. Bởi lúc này, nước có thể đã tràn vào buồng đốt hoặc hệ thống ống xả, làm cho hỗn hợp khí bên trong không thể nén được do sự xâm nhập của nước.
Khi bạn cố gắng khởi động máy, áp lực nén sinh ra sẽ bị cản lại bởi nước, tạo ra phản lực lớn trong động cơ. Phản lực này có thể làm cong tay biên, gãy xupap hoặc nứt vỡ piston, dẫn đến tình trạng thủy kích nghiêm trọng.
Không chỉ gây hư hại nặng cho động cơ, việc cố khởi động máy còn khiến nước len lỏi sâu hơn vào các bộ phận bên trong, khiến quá trình sửa chữa phức tạp và tốn kém hơn nhiều lần.
Bước 2: Dắt xe lên chỗ cao, nghiêng đầu xe để thoát nước ra khỏi ống bô
Ngay sau khi xe chết máy, không được để xe ở lại vùng ngập nước quá lâu. Việc tiếp tục ngâm mình trong nước sẽ khiến nước dễ dàng len lỏi sâu hơn vào các bộ phận bên trong, đặc biệt là hệ thống ống xả. Vì vậy, bạn nên dắt xe đến nơi cao ráo, khô thoáng nhất có thể lúc đó.
Khi xe đã ở vị trí an toàn, bạn hãy nâng phần đầu xe lên cao hơn phần đuôi xe, giúp cho nước đọng trong ống pô có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng. Nếu trong ống pô vẫn còn nước, xe sẽ rất khó khởi động lại hoặc nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống xả khiến xe yếu máy, ì máy sau này.
Bước 3: Tháo và lau khô bugi
Khi xe máy bị ngập nước, bugi là một trong những bộ phận đầu tiên chịu ảnh hưởng. Đây là nơi tạo tia lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, nên nếu bugi bị ẩm hoặc dính nước, quá trình đánh lửa sẽ bị gián đoạn khiến xe không thể nổ máy.
Lúc này, bạn cần tháo bugi ra khỏi động cơ và lau chùi thật sạch, đảm bảo bugi được làm khô hoàn toàn trước khi lắp lại. Tuy nhiên, đừng vội lắp bugi ngay sau khi lau khô. Trước đó, bạn cần đạp cần khởi động nhiều lần để đẩy toàn bộ phần nước còn sót lại trong máy ra ngoài. Đây là bước giúp khoang đốt khô ráo, hạn chế tối đa nguy cơ nước thấm sâu vào động cơ và gây hư hại lâu dài.
Bước 4: Khóa xăng và xả hết lượng xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí
Sau khi đã hoàn tất các bước chuẩn bị ban đầu, hãy tiến hành khóa van xăng để ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu từ bình chính xuống bình xăng con (bộ chế hòa khí). Tiếp theo, mở ốc xả hoặc van xả dưới đáy bình xăng con để xả toàn bộ lượng xăng cũ còn tồn đọng bên trong. Việc này giúp loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu đã bị biến chất do nhiễm nước, tránh gây nghẹt kim phun hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ khi khởi động lại.
Sau khi đã xả sạch, bạn nên khởi động lại xe vài lần để đảm bảo không còn lượng xăng cũ nào còn sót lại trong hệ thống.
Bước 5: Thay nhớt và đi bảo dưỡng xe ngay sau khi khởi động được
Sau khi thực hiện các bước xử lý ban đầu, xe của bạn có thể tạm thời khởi động lại, nhưng để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường bạn nên đưa xe đến trung tâm chăm sóc xe, đại lý phân phối ủy quyền uy tín gần nhất để kỹ thuật viên kiểm tra tổng thể, đảm bảo không còn hư hại tiềm ẩn nào sau sự cố ngập nước.
Một trong những công việc bắt buộc phải làm là thay nhớt động cơ. Khi xe bị ngập nước, nước có thể đã lọt vào bên trong động cơ và khiến dầu máy bị mất tác dụng bôi trơn, thậm chí biến chất, làm tăng nguy cơ mài mòn và hư hỏng các chi tiết quan trọng như xi-lanh, xupap, trục cam,…
Hãy xả sạch toàn bộ dầu máy cũ, sau đó dùng dung dịch chuyên dụng để xúc rửa lại động cơ, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn và nước đọng bên trong. Khi được làm sạch hoàn toàn mới tiến hành đổ dầu mới vào.
Song song đó, bạn cần rửa sạch toàn bộ thân xe, đặc biệt là phần gầm, khoang máy, các chi tiết điện, cảm biến và các đầu nối trong hệ thống điện. Dùng khí nén để xì khô kỹ lưỡng, tránh hiện tượng chập điện hoặc ăn mòn về sau.
Gợi ý sản phẩm từ thương hiệu XADO
Sản phẩm dầu động cơ – hộp số
1. Nhớt động cơ XADO Atomic Oil 10W40 4T MA2 RED BOOST
XADO RED BOOST 10W40 là nhớt tổng hợp hoàn toàn dành cho xe máy 4 thì, đến từ thương hiệu XADO. Sản phẩm ứng dụng công nghệ ATOMIC REVITALIZANT® (AR) thế hệ mới với khả năng tăng tốc hình thành gốm kim loại lên 2,75 lần so với phiên bản trước.
Không chỉ vậy, XADO RED BOOST 10W40 còn có khả năng phục hồi bề mặt kim loại bị mài mòn do ma sát, duy trì hiệu suất tối ưu và phục hồi động cơ sau khi xe bị ngập nước.
>> Thông tin sản phẩm: XADO Atomic Oil 10W-40 4T MA2 RED BOOST 1L
2. Nhớt động cơ XADO LUXURY SCOOTER RACE OIL 7.5W35 4T MB
Xado Scooter Race 7.5W35 là lựa chọn cân bằng giữa 5W30 và 10W40 cho xe tay ga. Với cấp nhớt trung gian độc đáo 7.5W35, sản phẩm giúp động cơ vận hành mượt mà, giảm tiếng ồn, bốc khỏe và được bảo vệ tối đa.
Dầu nhớt 100% tổng hợp, đạt chuẩn API SN – JASO MB, lý tưởng cho cả xe tay ga phổ thông và maxi-scooter hiệu suất cao.
>> Thông tin sản phẩm: XADO LUXURY SCOOTER RACE OIL 7.5W35 4T MB
3. Nhớt động cơ Xado Luxury Moto Racing 4T Ma2 10W40 Upgrade
Xado Racing RF 22.2 là nhớt tổng hợp hoàn toàn dành cho động cơ 4 thì hiện đại, đặc biệt là xe máy và mô tô phân khối lớn. Sản phẩm nổi bật với công nghệ Revitalizant® độc quyền giúp phục hồi vết xước, giảm ma sát và tạo lớp bảo vệ kim loại bền bỉ.
Kết hợp cùng Ester chịu nhiệt cao và gói phụ gia EPA, Xado Racing RF 22.2 đảm bảo động cơ hoạt động êm ái, sạch sẽ, sang số mượt và bền bỉ trong mọi điều kiện vận hành, từ đi phố, đi tour dài đến đua xe.
>> Thông tin sản phẩm: Xado Luxury Moto Racing 4T Ma2 10W40 Upgrade
4. Nhớt hộp số XADO Atomic Oil 75W-90 GL 3/4/5 RED BOOST
XADO Red Boost 75W90 – dầu bôi trơn cao cấp cho hộp số, bộ vi sai và các cơ cấu truyền động, giúp xe sang số mượt, vận hành êm ái trên mọi cung đường.
Sở hữu công nghệ Atomic Revitalizant với hạt nano phục hồi bề mặt kim loại gấp 2.75 lần thế hệ trước, kết hợp TBN Boost giúp sản phẩm duy trì chất lượng dầu lâu hơn, bảo vệ tối đa các chi tiết truyền động và kéo dài tuổi thọ động cơ.
>> Thông tin sản phẩm: XADO Atomic Oil 75W-90 GL 3/4/5 RED BOOST 1L
Sản phẩm phụ gia – phụ trợ
1. Dầu súc rửa động cơ và hộp số XADO Verylube
Dầu XADO Verylube là dầu khoáng tổng hợp chứa phụ gia đặc biệt và REVITALIZANT® giúp súc rửa mạnh mẽ, loại bỏ cặn bẩn và phục hồi bề mặt kim loại trong động cơ và hộp số.
Sản phẩm cho phép làm sạch toàn bộ hệ thống dầu chỉ trong 30 – 40 phút, đồng thời tạo lớp bảo vệ chống mài mòn, khôi phục áp suất nén, loại bỏ cặn gây kẹt bộ nâng thủy lực và giúp động cơ vận hành tốt hơn.
>> Thông tin sản phẩm: XADO Verylube – Dầu súc rửa động cơ và hộp số
2. Phụ gia vệ sinh hệ thống xăng XADO PETROLTANK
Giải pháp đơn giản giúp làm sạch nhanh hệ thống nhiên liệu, loại bỏ cặn bẩn, nước và bảo vệ các chi tiết khỏi ăn mòn. Sử dụng thường xuyên giúp kim phun, van và bugi hoạt động hiệu quả, cải thiện công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và duy trì tuổi thọ hệ thống xăng.
>> Thông tin sản phẩm: XADO Petroltank Complex Cleaner – Phụ gia vệ sinh hệ thống xăng
Để bảo vệ xe máy khi đi qua vùng ngập, chúng ta cần xử lý nhanh và đúng cách để tránh hư hỏng nặng và tốn kém chi phí sửa chữa. Hãy thực hiện đầy đủ 5 bước theo hướng dẫn, đồng thời thay nhớt và chăm sóc động cơ bằng các sản phẩm chuyên dụng như nhớt và phụ gia của thương hiệu XADO. Bằng việc bảo dưỡng định kỳ và chăm sóc đúng cách, xe của bạn sẽ luôn vận hành bền bỉ, sẵn sàng đồng hành trên mọi cung đường, kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.
XADO Việt Nam
Địa chỉ: 139 Đồng Văn Cống, phường Cát Lái, TP HCM
Website: www.xadovietnam.vn
Liên hệ làm đại lý: 028 77777 369
Email: kinhdoanh@songdailong.com