Bạn có biết rằng, một sai lầm nhỏ khi chọn lựa hay thay nhớt không đúng cách, cũng đủ khiến chiếc xe tay ga của bạn giảm hiệu suất nghiêm trọng và âm thầm “xuống cấp” nhanh chóng. Thực tế, hơn 70% người sử dụng xe tay ga đang vô tình mắc phải những lỗi tưởng chừng rất nhỏ nhưng để lại những hậu quả khôn lường. Hãy cùng XADO theo dõi ngay bài viết dưới đây, để biết bạn có mắc phải những sai lầm phổ biến khi lựa chọn và thay nhớt cho xe tay ga này không nhé! Và để đảm bảo “người bạn đồng hành” của bạn luôn vận hành êm ái và bền bỉ trên mọi cung đường!
Nội dung
Vì sao việc chọn và thay nhớt đúng cách lại quan trọng?
Chọn và thay nhớt đúng cách là yếu tố quan trọng giúp duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ động cơ xe tay ga. Nhớt động cơ không chỉ có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát giữa các bộ phận kim loại bên trong động cơ, mà còn hỗ trợ làm mát, làm sạch các cặn bẩn tích tụ, chống gỉ sét và ăn mòn các chi tiết bên trong máy.
Việc lựa chọn đúng loại nhớt, phù hợp với thông số kỹ thuật và điều kiện sử dụng thực tế (như khí hậu, tình trạng đường sá, thói quen chạy xe) và thay nhớt đúng chu kỳ sẽ giúp động cơ luôn hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, giảm nguy cơ hư hỏng, từ đó tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ cho xe tay ga của bạn.
Những sai lầm thường gặp khi chọn nhớt cho xe tay ga?
Dùng nhớt xe số cho xe tay ga
Nhiều người nghĩ rằng tất cả các loại nhớt xe máy đều như nhau, tuy nhiên, nhớt dành riêng cho xe tay ga và xe số lại có những đặc tính kỹ thuật hoàn toàn khác biệt. Nhớt xe số thường đặc hơn và có khả năng chịu tải lớn, bởi nó cần bôi trơn đồng thời cả động cơ và hộp số. Ngược lại, hộp số xe tay ga nằm tách rời so với động cơ, do đó trục khủy sẽ truyền động cho hệ thống bánh răng thông qua dây đai. Vì thế, nhớt động cơ xe tay ga thường loãng hơn, giúp giảm ma sát bên trong động cơ, hỗ trợ xe vận hành êm ái và mượt mà. Việc sử dụng sai loại nhớt sẽ làm động cơ nhanh chóng bị hao mòn, nóng máy, giảm hiệu suất và gây tốn kém chi phí sửa chữa về lâu dài.
Tuy nhiên trong những trường hợp bất khả kháng, vẫn có thể tạm thời dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga. Nhưng không được sử dụng lâu dài, nguyên nhân là nhớt xe số có độ đặc và độ ma sát cao hơn nên khả năng vận hành của xe tay ga sẽ không được phát huy một cách tối đa mà còn gây tiêu hao nhiên liệu. Chính vì vậy, đây chỉ nên là phương án cứu cánh tạm thời, không nên dùng nhớt xe số thay thế hoàn toàn cho nhớt chuyên dụng của xe tay ga trong thời gian dài.
Không thay nhớt đúng chu kỳ
Việc kéo dài thời gian thay nhớt hơn mức khuyến cáo từ nhà sản xuất có thể khiến nhớt bị biến chất, mất khả năng bôi trơn và làm sạch động cơ. Điều này dẫn đến việc tăng ma sát, gây nóng máy, giảm hiệu suất, hao tốn nhiên liệu và thậm chí gây hỏng hóc nghiêm trọng cho các linh kiện bên trong động cơ.
Sử dụng nhớt không rõ nguồn gốc, kém chất lượng
Nhớt giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường chứa các tạp chất gây hại, không đảm bảo đủ tính năng bảo vệ động cơ. Sử dụng những loại nhớt này không những không tiết kiệm được chi phí mà còn có thể gây ra thiệt hại nặng nề, dẫn đến phải tốn thêm nhiều chi phí sửa chữa và bảo trì.
Dùng nhớt sai thông số, động cơ
Mỗi động cơ xe tay ga được thiết kế để sử dụng loại nhớt có độ nhớt và tiêu chuẩn riêng biệt (ví dụ như SAE 10W-40, SAE 5W-30). Việc chọn nhớt sai thông số có thể làm tăng áp lực lên động cơ, gây hao mòn nhanh hơn, nóng máy và dễ gây hỏng hóc.
Những sai lầm thường gặp khi thay nhớt cho xe tay ga?
Không xả sạch nhớt cũ trước khi thay nhớt mới
Để nhớt cũ còn sót lại trong động cơ sẽ làm nhớt mới nhanh chóng bị biến chất, mất tác dụng bảo vệ động cơ. Do đó, việc đảm bảo xả sạch hoàn toàn nhớt cũ trước khi thêm nhớt mới là vô cùng quan trọng.
Súc rửa không đúng cách
Nhiều người sử dụng các loại dung dịch súc rửa không rõ nguồn gốc hoặc không đúng cách có thể làm hỏng gioăng, phớt động cơ và các chi tiết bên trong. Cần chọn đúng dung dịch chuyên dụng và thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Chỉ thay nhớt động cơ mà quên thay nhớt lap
Nhớt lap (nhớt hộp số) đóng vai trò rất quan trọng đối với xe tay ga. Việc bỏ qua hoặc không thay nhớt lap định kỳ sẽ khiến hộp số bị mài mòn, có tiếng ồn lạ, rung giật khi vận hành và làm giảm hiệu suất truyền động rõ rệt. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe tay ga, bạn nên thay nhớt lap định kỳ sau 6.000 – 8.000 km (hoặc sau khoảng 3 – 4 lần thay nhớt động cơ) để hộp số xe hoạt động ổn định, mượt mà và kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền động.
Làm sao để chọn loại nhớt phù hợp cho xe tay ga của bạn?
Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe
Mỗi dòng xe tay ga đều có khuyến cáo rõ ràng về loại nhớt và chu kỳ thay nhớt cụ thể. Thông thường, các nhà sản xuất khuyến nghị thay nhớt động cơ sau mỗi 1.000 – 2.000 km đối với nhớt gốc khoáng và khoảng 2.000 – 3.500 km đối với nhớt tổng hợp toàn phần.
Chọn nhớt từ các thương hiệu uy tín
Sử dụng nhớt từ các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với xe tay ga như: Voltronic, XADO, Castrol, Motul, Shell, Rexoil, Liqui Moly, Idemitsu, Mobil…
Chọn nhớt đúng theo thông số kỹ thuật
- SAE (Cấp độ nhớt): Xe tay ga thường dùng các loại nhớt có thông số như: SAE 5W-30, SAE 10W-30 hoặc SAE 10W-40, thích hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới và môi trường giao thông phức tạp tại Việt Nam.
- API (tiêu chuẩn chất lượng): Nên chọn nhớt đạt chuẩn API SP, SN trở lên để đảm bảo chất lượng bảo vệ tốt nhất cho động cơ xe tay ga.
- JASO (tiêu chuẩn Nhật Bản): Đối với xe tay ga, bạn nên chọn loại nhớt có tiêu chuẩn JASO MB, được tối ưu hóa cho động cơ xe tay ga dùng hộp số riêng, giúp giảm ma sát nội bộ và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
Nếu không chắc chắn, hãy hỏi ý kiến chuyên gia
Bạn nên tham khảo thêm tư vấn từ các trung tâm dịch vụ hoặc cửa hàng bảo dưỡng xe chuyên nghiệp để chọn đúng loại nhớt phù hợp nhất với dòng xe và điều kiện sử dụng thực tế của mình.
Gợi ý các dòng nhớt tốt phù hợp cho xe tay ga
Khi chọn nhớt cho xe tay ga, bạn có thể cân nhắc một số dòng sản phẩm chất lượng cao từ thương hiệu uy tín và được nhiều người dùng tin tưởng như:
XADO Luxury Scooter Race Oil 7.5W35
Xado Scooter Race 7.5W-35 là dòng dầu nhớt tổng hợp cao cấp, được thiết kế đặc biệt cho các dòng xe tay ga hiện đại như: Air Blade, SH, Lead, Vision, SH Mode, Janus, Grande,Vespa, Medley, Beverly,…
Sản phẩm được khuyến nghị sử dụng từ 3000km – 4000km tùy vào điều kiện vận hành thực tế.
>> Xem thêm: XADO LUXURY SCOOTER RACE OIL 7.5W35 4T MB
Voltronic EVO Scooter 4T Edition 10w40
Voltronic EVO Scooter 4T Edition 10w40 là dầu động cơ tổng hợp toàn phần kết hợp với công nghệ E.P.E (Extra PAO Ester), thích hợp cho các dòng xe như: NVX, Janus, Grande, Address, Impulse,…
Nên thay dầu nhớt Voltronic EVO Scooter 4T Edition sau mỗi 3.000 – 3.500 km, tùy theo điều kiện sử dụng thực tế.
>> Xem thêm: Voltronic EVO Scooter 4T Edition 10W40 0.8L
Voltronic EVO Honda 4T Edition 10W30
Voltronic EVO Honda 4T Edition là dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn cao cấp, được thiết kế dành riêng cho các dòng xe hai bánh 4 thì của Honda như: Vision, Lead, Air Blade, SH Mode, SH 125i/150i, PCX,…
Việc thay nhớt đúng chu kỳ giúp bảo vệ động cơ xe, nên thay nhớt sau 3.000 – 3.500 km, tùy theo điều kiện vận hành.
>> Xem thêm: Voltronic EVO Honda 4T Edition 10W30 0.8L
XADO Việt Nam
Địa chỉ: 43/15 Đường số 38, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Website: www.xadovietnam.vn
Liên hệ làm đại lý: 028 77777 369
Email: kinhdoanh@songdailong.com